Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
Trang chủTin tứcPHIÊN CHỢ 0 ĐỒNG, SẺ CHIA ẤM ÁP

PHIÊN CHỢ 0 ĐỒNG, SẺ CHIA ẤM ÁP

Hơn hai tháng nay, tình hình dịch bệnh trong cả nước diễn biến phức tạp. Các ca bệnh tăng liên tục, dịch xuất hiện ở hầu hết các tỉnh thành khiến cuộc sống của tất cả mọi người đều bị xáo trộn. Nếu như ở các đợt bùng phát dịch trước đây Thành phố Hồ Chí Minh khá bình an thì lần bùng phát dịch này thành phố đã thành tâm dịch chỉ trong thời gian ngắn. Các ca nhiễm từ vài người lên đến vài chục rồi vài trăm mỗi ngày khiến cả hệ thống chính trị lẫn người dân căng mình đối phó.

Mấy ngày gần đây, dịch bệnh ở Sài Gòn diễn biến ngày càng nhanh và phức tạp, có những ngày ca nhiễm mới lên đến con số hàng ngàn người. Ai ai cũng lo Sài Gòn vỡ trận, lo cho sự an nguy của gia đình, của người thân, bạn bè … Hoang mang, nghi ngại, thậm chí không đồng tình với một vài quyết định của chính quyền hoặc phẫn nộ với cách làm việc của nơi này, nơi kia dễ tạo môi trường cho dịch bệnh lây lan; nhà nhà bắt đầu đi mua sắm dự trữ những nhu yếu phẩm, vật dụng thiết yếu. Nhưng cũng trong hoàn cảnh ấy, nhiều, rất rất nhiều những tấm lòng vàng của người dân trong và ngoài thành phố được kết nối, đã tạo nên một lượng vật chất khổng lồ, làm nên một làn sóng sẻ chia bằng nhiều hình thức mạnh mẽ chưa từng có trong cộng đồng.

Và, đây là 1 câu chuyện  trong muôn ngàn câu chuyện đẹp “một nắm khi đói bằng cả gói khi no”, mà tôi trực tiếp chứng kiến. Đó là câu chuyện về một nữ nhà báo – Thư ký toà soạn báo Công lý & Xã hội; đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM (HTGĐLS TP.HCM). Từ ý tưởng của cô về những tiếp nối “Gian hàng 0 đồng” để hỗ trợ người lao động trong giai đoạn khó khăn, ngay lập tức nhận được sự đồng tình, nhập cuộc của Hội HTGĐLS TP.HCM và Cục Chính trị Quân khu 7, rồi từ đó nhanh chóng lan toả một cách rộng rãi. Không chỉ cán bộ nhân viên VPPN Báo Công lý, các hội viên Hội HTGĐLS TP.HCM cùng chung tay đóng góp mà việc làm thiết thực này còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các nhà hảo tâm. Chỉ trong một tuần lễ, hàng chục tấn gạo, vài chục ngàn quả trứng, vài ngàn chai nước mắm, nước  tương, mấy trăm kg cá khô, cả chục tấn rau củ Đà Lạt cùng với hàng trăm thùng mỳ gói, khẩu trang y tế…  và tiền mặt được gởi đến để chuẩn bị cho 3 gian hàng 0 đồng với  hơn 1500 phần quà được triển khai ở huyện Bình Chánh, quận 12 và huyện Hóc Môn – nơi có nhiều gia đình lao động, trong đó có các gia đình chính sách, quân nhân khó khăn do bị cách ly, phong tỏa.

Trong khi 02 gian hàng sáng ngày 07/7 và 08/7/2021 diễn ra theo đúng kế hoạch và thời gian thì gian hàng thứ 03 dự kiến tổ chức vào sáng ngày 11/7 bị đẩy lên chiều 08/7 do Thành phố áp dụng Chỉ thị 16. Vậy là phải chạy nước rút. Có nhìn thấy sự hối hả, thúc giục nhau; những trao đổi, tin nhắn đi lại tháo gỡ vướng mắc khó khăn; sự uyển chuyển, linh hoạt trong vận chuyển thu mua hàng hoá sao cho đầy đủ, cho phong phú và  được giá rẻ nhất … mới thấy tấm lòng và nhiệt huyết của mọi người là mạnh mẽ và đáng quý biết chừng nào!

Để đóng góp cho chương trình, có bạn ở Biên Hoà nhiều ngày rong ruổi tận Trị An mua gom hàng trăm kg cá khô rồi thuê xe chuyển xuống; rau củ Đà Lạt hút hàng, nếu mua từ các vựa thì giá quá cao, một bạn tình nguyện viên tại Đà Lạt đã không ngại vất vả chạy đi thu gom rau củ tại các nhà vườn, các chợ rồi chuyển về thành phố cho kịp mỗi phiên chợ. Phiên chợ ở Quận 12 ngay trước ngày thực hiện giãn cách, rau từ Đà Lạt thu gom không đủ số lượng theo yêu cầu thì ngay lập tức một nhà hảo tâm khi nghe bạn nhà báo ngỏ lời đã ủng hộ 500kg khoai lang bù vào. Cùng lúc đó, doanh nhân Lê Thị Kim Oanh – CEO của một công ty tổ chức sự kiện báo tin vui, cô đã mua cả ruộng rau muống ở gần nhà cô, vừa là ủng hộ nông dân, vừa có nguồn rau xanh cho các phiên chợ. Chính cô cùng ông xã, một Đại tá, nguyên chỉ huy trưởng huyện đội cùng người dân thâu đêm đi cắt rau, đóng gói để 7g sáng rau kịp có mặt ở phiên chợ Q12 và chiều đó có mặt ở phiên chợ Hóc Môn. Rất nhiều những đóng góp âm thầm như thế, các anh các chị, hội viên Hội HTGĐLS TP.HCM và cả phu nhân, phu quân không chỉ góp tiền, góp công mà còn vận động bạn bè mình ủng hộ cho chương trình cả tiền lẫn hiện vật.

Hàng hoá cứ dồn dập chuyển về, hối hả phân chia, đóng gói  rồi hối hả lên xe đến điểm hẹn. Đồng hành cùng Ban tổ chức gồm các  lão CCB tuổi trên dưới 70 của Hội HTGĐLS TP.HCM là lực lượng trẻ của báo Công lý & Xã hội, văn phòng Hội và sĩ quan, chiến sĩ Trạm khách T67, Trung đoàn vận tải 657 (QK7). Cảm động nữa, dân quân tự vệ cùng cán bộ chính quyền các địa phương đồng lòng tạo nên sức mạnh to lớn đã góp phần làm nên thành công của chương trình. Trên 1.500 phần quà dù chưa phải là nhiều, cũng chưa phải là mong muốn cuối cùng của những người tổ chức, nhưng là tấm lòng của các nhà hảo tâm gần xa, trong đó có những người không muốn được nêu tên, đã góp phần hỗ trợ phần nào các gia đình đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Ba phiên chợ đã khép lại với dư âm nghĩa tình còn đọng lại, cả ở tâm trí người nhận đến người tổ chức chương trình. Hình ảnh những người dân vui mừng, nghẹn ngào khi nhận những phần quà trĩu tay từ các “Gian hàng 0 đồng” khiến chúng tôi, những người thực hiện chương trình không khỏi xúc động. Điều đó cũng khiến cho chúng tôi thêm trăn trở, còn nhiều người dân gặp khó khăn quá, làm gì thêm được để giúp bà con đây là câu hỏi mà chúng tôi sẽ tiếp tục tìm câu trả lời.

“Trao đi cũng chính là nhận lại. Sự sẻ chia ấm áp sẽ theo mãi chúng ta”./.

Mạc Phương Minh

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Nhập nội dung bình luận
Nhập tên của bạn

Bài viết phổ biến

Bình luận gần đây