Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Trang chủKÝ ỨC CHIẾN TRANHMỘT NGÀY TÂM LINH CẢM ĐỘNG TỰ HÀO

MỘT NGÀY TÂM LINH CẢM ĐỘNG TỰ HÀO

Mời đọc cảm nghĩ của CCB Sư đoàn 5 Lê Doãn Hợp, nguyên UVTW Đảng, nguyên Chủ tịch- Bí thư tỉnh Nghệ An, nguyên Bộ trưởng Bộ VHTT; nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền Thông về chuyến thăm chiến trường xưa Long An hôm qua 13-3-2022.
MỘT NGÀY TÂM LINH CẢM ĐỘNG TỰ HÀO
                                          Lê Doãn Hợp
Ngày hôm qua 13-3-2022; Tôi và Đại tá Nhà báo, CCB Sư đoàn 5, Trần Thế Tuyển – Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP. Hồ Chí Minh cùng đi Long Khốt tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời dự lễ trao quà cho hộ nghèo và học sinh nghèo học giỏi của Ban Liên lạc các thế hệ cán bộ Đoàn Thanh niên Miền Nam cùng Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh và Tỉnh đoàn Long An trao tặng trong chương trình “Sống mãi tuổi hai mươi”; Với chủ đề “Long An trung dũng kiên cường và khát vọng vươn xa”. Trong tháng 3 tháng hành động vì thế hệ trẻ.
Tại đây tôi được gặp nguyên Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình và các thế hệ lãnh đạo cao nhất của tỉnh Long An như các đồng chí Lê Thanh Tâm, Phạm Thành Phong, Trương Văn Tiếp, Phạm Văn Cảnh, Dương Quốc Xuân… Các Tướng lĩnh như Trần Đơn, Lưu Phước Lượng. Được gặp lại nguyên PCN UBKT TW Lê Hồng Liêm và rất nhiều đại biểu của TW, QK7, lãnh đạo xã Thái Bình Trung và huyện Vĩnh Hưng cùng các thế hệ cán bộ Tỉnh đoàn Long An, lãnh đạo chỉ huy CBCS đồn Biên Phòng Long Khốt.
Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Long Khốt.
Điều tôi cảm động và mừng nhất là đồng đội của tôi là Đại tá Nhà báo Trần Thế Tuyển – Nguyên Cục phó cục Báo chí phụ trách phía nam của Bộ Thông tin và Truyền thông đã cùng các tướng lĩnh QK7, vận động các doanh nhân, doanh nghiệp tài trợ để dựng lên tại đất Long Khốt dầy chiến tích lịch sử năm xưa một khu đền thờ khang trang cao đẹp để tôn thờ hơn 4.500 liệt sĩ cả Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích đã hi sinh cho độc lập dân tộc trên vùng đất yêu dấu này. Trong đó có gần 1.200 liệt sĩ của Trung đoàn 174, thuộc Sư đoàn 5 của chúng tôi.
Tại vùng đất Long Khốt này ngày xưa là Chi khu Long Khốt được Mỹ Nguỵ mệnh danh là “Lá chắn thép” chốt chặn tuyến đường tiến về đồng bằng của quân ta. Nơi đây Sư đoàn 5 của chúng tôi đã chiến đấu nhiều trận rất ác liệt. Có trận người còn sống ít hơn người đã mất. Có lúc người sống kiệt sức khi đi tìm người chết để chôn cất. Thương đồng đội chết không có một thẻ hương, chỉ có tình thương và nước mắt của nhân dân và những người đang sống đã vắt cạn vì người đã khuất. Nhớ lại tình cảm thiêng liêng đó, tôi đã viết mấy dòng vào sổ vàng của nhà tưởng niệm như sau:
“Là một người lính của sư đoàn 5 thời chống Mỹ. Mỗi lần ghé về Long Khốt thắp hương cho đồng đội, tôi bồi hồi xúc động nhớ đến gần 1.200 cán bộ chiến sĩ của Trung đoàn 174, Sư đoàn 5 đã anh dũng chiến đấu và hy sinh để san bằng Chi khu Long Khốt mở toang cửa cho cả Sư đoàn tiến về giải phóng đồng bằng, cắt đứt đường số 4, làm chủ tỉnh Long An, tiến vào vây hãm và tiến tới giải phóng Sài Gòn ngày 30-4-1975.
Chúng tôi tôn vinh các anh là thế hệ “VÀNG” của Quân Đội và Nhân Dân Việt Nam anh hùng; Thế hệ 5 nhất.
1. Chiến đấu gian khổ hi sinh ác liệt nhất.
2. Tình người và tình đồng đội cao đẹp nhất.
3. Tình cảm Quốc tế trong sáng nhất.
4. Được nhân dân yêu thương và quý mến nhất.
5. Hưởng thụ thấp nhất.
Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển – Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM giới thiệu cho nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Lê Doãn Hợp về các liệt sĩ hy sinh tại Long Khốt.
Gương sáng của các anh sẽ lưu truyền mãi cho các thế hệ mai sau. Mong các anh an giấc ngàn thu; Hương hồn siêu thoát, phù hộ cho đất nước và nhân dân đổi mới thành công; Hội nhập Quốc tế thắng lợi; Sớm đưa Việt Nam sánh vai các cường Quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong muốn và khát vọng vì một Việt Nam hùng cường của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”.
Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Lê Doãn Hợp viết cảm tưởng tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Khu vực Đồn Long Khốt.
Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Lê Doãn Hợp chụp hình lưu niệm cùng đoàn tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Khu vực Đồn Long Khốt.
Có một chi tiết khá vui là khi xe chúng tôi đang chạy trên đất Mộc Hoá thì bị cảnh sát giao thông chặn lại để phạt tội chạy quá tốc độ cho phép. Bạn tôi, Nhà báo Trần Thế Tuyển xuống xin, có báo trên xe có nguyên Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, cảnh sát cho đi nhưng vẫn nói lằm bằm một câu “Bộ Trưởng gì mà đi chiếc xe rách thế”. Lên xe mọi người đàm đạo mãi câu nói tế nhị này!
Gần như cả ngày 13-3-2022, chúng tôi đi từ lúc 6 giờ sáng, ăn bánh mì trên xe và về khách sạn lúc 6 giờ tối, cả đi và về gần 350 km, trong cái nóng găy gắt của miền đất cát trắng vùng biên giới; Rất mệt, nhưng làm được một việc tâm linh nên rất mãn nguyện và yên lòng. Tối hôm qua chúng tôi ngủ rất ngon./.
                                                                  Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14-3-2022.
Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Nhập nội dung bình luận
Nhập tên của bạn

Bài viết phổ biến

Bình luận gần đây