Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Trang chủVĂN HÓA-VĂN NGHỆĐẶC SANLAN TỎA ĐẠO LÝ NHÂN VĂN

LAN TỎA ĐẠO LÝ NHÂN VĂN

LAN TỎA ĐẠO LÝ NHÂN VĂN

Minh Huệ

Ông Nguyễn Thanh Ngà -Chủ tịch HĐQT công ty địa ốc xanh toàn cầu, đại diện các nhà tài trợ phát biểu tại buổi lễ

Một trong những hoạt động nghĩa tình mà Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM đã và đang làm để tri ân, giúp đỡ các gia đình liệt sĩ về mặt tinh thần là mở cuộc vận động viết về đề tài Thương binh – liệt sĩ, hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/2024). Ngày 17/12/2021, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM phối hợp với Hội Nhà văn TP.HCM và Tạp chí Văn nghệ TP.HCM tổ chức lễ phát động cuộc vận động sáng tác.

Cuộc vận động kéo dài trong thời gian 3 năm được chia thành 3 đợt. Đợt 1: thể loại Ký văn học, đợt 2: thể loại Truyện ngắn, thơ, đợt 3: thể loại truyện dài, tiểu thuyết. Đợt 1 sẽ được tổng kết, trao giải vào ngày 22/12/2022. Nội dung tác phẩm nhằm ca ngợi sự hy sinh cao cả của liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ; tôn vinh những nhà tài trợ, nhà hảo tâm, những người thiện nguyện đồng hành với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ (yêu cầu người thật, việc thật, ưu tiên địa bàn TP.HCM và miền Đông Nam Bộ).

Đồng trưởng ban tổ chức cuộc vận động. Từ trái qua: nhà văn Bùi Anh Tấn, nhà văn Trần Thế Tuyển, nhà văn Trịnh Bích Ngân

Đối tượng tham gia là tất cả nhà văn, nhà báo, người viết trong nước và nước ngoài. Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải nhất (20 triệu đồng); 02 giải nhì (10 triệu đồng); 03 giải ba (7 triệu đồng); 05 giải tư (4 triệu đồng). Các bài viết tham gia cuộc vận động gửi về Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, địa chỉ:

-Số 81 Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

-Điện thoại: (028) 39321987

-Email: linhkhiquocgia2021@gmail.com

Ban chung khảo cuộc vận động. Từ Trái qua: Nhà văn Bùi Anh Tấn, nhà văn Trầm Hương, nhà văn Trần Thế Tuyển

Đến dự lễ phát động, các phóng viên, nhà báo đưa tin tuyên truyền, các nhà văn, nhà thơ đều bày tỏ niềm vui được góp phần lan tỏa cuộc vận động sáng tác đầy ý nghĩa này. Nhà văn Trầm Hương (Trưởng ban sơ khảo), nhà văn Đỗ Viết Nghiệm – một đại tá quân đội, nhà văn Trần Thanh Hà – người con của đất Quảng Trị đỏ lửa chiến tranh, phát biểu đã rất xúc động khi được mời tham gia ban giám khảo, bởi đây là nơi chúng ta có thể gửi gắm tình yêu, lòng biết ơn, cả trăn trở với các liệt sĩ, thương binh và thân nhân của họ.

Nhà báo Bùi Văn Thảo – Thư ký tòa soạn báo Người lao động, cũng là người con của đất Quảng Trị kể về mảnh vườn nhà anh sau chiến tranh, nhát cuốc nào bổ xuống cũng đụng mảnh đạn bom, bởi vậy bằng tình cảm của mình gắng sức lan tỏa được nhiều nhất về cuộc vận động sáng tác đến với mọi người.

Đại diện cho các nhà tài trợ đã đồng hành cùng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ trong các hoạt động tri ân, ông Nguyễn Thanh Ngà – Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc xanh toàn cầu nói về truyền thống gia đình cách mạng với những câu chuyện được người cha vốn là một người lính biệt động Sài Gòn kể lại. Là thế hệ con cháu, với lòng biết ơn thế hệ cha ông đi trước, giờ có thể góp được phần công sức, ông luôn hết mình vì hoạt động Hội.

Nhà văn, nhà báo Trần Thế Tuyển – Trưởng ban tổ chức, Trưởng ban chung khảo cuộc vận động:

Chỉ tính riêng các cuộc kháng chiến giải phóng, bảo vệ Tổ quốc gần đây đã có gần 1,2 triệu người được công nhận liệt sĩ, trong đó có 191.605 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp, 849.018 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, 105.627 liệt sĩ hy sinh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Hơn 200.000 hài cốt liệt sĩ còn nằm lại trên các chiến trường Việt Nam, Lào, Campuchia, biển Đông… Hơn 300.000 hài cốt đã được quy tập về các nghĩa trang nhưng chưa xác định được danh tính.

Bởi vậy, chúng tôi tổ chức cuộc vận động  viết đề tài Thương binh-liệt sĩ với mục đích: ca ngợi sự hy sinh cao cả vì độc lập, tự do của Tổ quốc của các anh hùng, liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, thương binh…; tôn vinh những tấm lòng nhân ái, nghĩa tình của những người thiện nguyện, doanh nhân đồng hành cùng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM chăm lo các gia đình liệt sĩ, thương binh; tập hợp những cây viết tài năng, nhân hậu viết về đề tài này để lại cho đời sau, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhà văn Trịnh Bích Ngân – Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, Phó ban tổ chức Cuộc vận động:

Với con số thống kê về liệt sĩ trong các cuộc chiến tranh, tôi thấy đây là sự hy sinh quá lớn lao của các anh, các chị cho độc lập Tổ quốc. Chỉ có lòng tri ơn là giá trị bất biến trong dòng đời vạn biến. Thay mặt Hội Nhà văn TP.HCM, thay mặt những người cầm bút rất cám ơn Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM tạo điều kiện để chúng tôi được vinh dự tham gia một cuộc vận động vô cùng ý nghĩa, cám ơn những tấm lòng hướng về sự đền ơn đáp nghĩa, hướng về lòng tri ân. Việc đền đáp công ơn các liệt sĩ, gia đình liệt sĩ chúng tôi coi là một món nợ phải trả. Tham gia tổ chức cuộc vận động này cũng là một cách mà chúng tôi đang trả món nợ ân tình cho các anh hùng liệt sĩ, thương binh, các gia đình liệt sĩ.

Nhà văn Bùi Anh Tấn – Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ TP.HCM, Phó ban tổ chức cuộc vận động:

Tôi thực sự trân trọng, cảm động, vinh dự khi nhận được lời mời tham gia tổ chức bởi đây là một cuộc thi rất có ý nghĩa. Đất nước ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, đã có rất nhiều hy sinh, mất mát để có được độc lập ngày hôm nay. Đền ơn đáp nghĩa là một hoạt động lâu dài, ngoài việc chăm lo về vật chất như xây nhà tình nghĩa, tặng quà, chăm lo đời sống…mà Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM đã làm rất tốt thì đây là một trong những hoạt động tinh thần không thể thiếu. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều tác phẩm hay viết về đề tài thương binh, liệt sĩ trong suốt 3 đợt của cuộc vận động. Chúng tôi tin tưởng các nhà văn đã thành danh, có uy tín tham gia trong Ban sơ khảo, Ban chung khảo đủ trình độ thẩm định để lựa chọn ra những tác phẩm hay trao giải.

*Bài dăng trên đặc san” LINH KHÍ QUỐC GIA” số xuân nhâm dần

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Nhập nội dung bình luận
Nhập tên của bạn

Bài viết phổ biến

Bình luận gần đây